หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553

ความหมายและความสำคัญของทรัพยากรดิน

ทรัพยากรดิน

เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญในการดำรงชีพของมนุษย์ ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่ต้องใช้ที่ดินเป็นปัจจัยหลักการเพิ่มขึ้นของประชากร ดินที่มีความสมบูรณ์ มีธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ของพืชอย่างครบถ้วนนั้น เกิดขึ้นมาได้โดยการผุพัง สลายตัวอย่างช้าๆ ของหินและแร่ที่เป็นวัตถุต้นกำเนิดของดินรวมทั้งเศษซากพืช ซากสัตว์สะสมกันอยู่ในดินเป็นเวลาหลายล้านปี หน้าดินที่สมบูรณ์เหล่านั้นจะถูกรักษาไว้โดยป่าไม้ ป่าจะเพิ่มพูนหมุนเวียนธาตุอาหารในดินไม่ให้สูญหายไป

ความหมายของทรัพยากรดิน
            ดิน หมายถึง วัตถุธรรมชาติ ที่ห่อหุ้มผิวโลก โดยวิวัฒนาการมาจากหิน และแร่ธาติที่สลายตัวจากการกระทำของปัจจัย ทางธรรมชาติ แล้วมารวมกับอินทรียวัตถุ น้ำ และอากาศ จนเกิดเป็นดินแบ่งเป็นชั้น ๆ ตามแนวขนานกับพื้นโลก ซึ่งการวิวัฒนาการ ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นเป็นเวลานานนับพันปีจึงจะเกิด เป็นชั้นดินบาง ๆ โดยดินที่เกิดขึ้นนั้น จะมีสีสัน ส่วนประกอบ และคุณภาพ ในการใช้ประโยชน์แตกต่างกันตาม ลักษณะของวัตถุ ต้นกำเนิด แร่ธาตุ ภูมิประเทศและสิ่งแวดล้อม

ความสำคัญของทรัพยากรดิน
ดินมีประโยชน์มากมายมหาศาลต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ คือ
1. ประโยชน์ต่อการเกษตรกรรม เพราะดินเป็นต้นกำเนิดของการเกษตรกรรมเป็นแหล่งผลิตอาหารของมนุษย์ ในดินจะมีอินทรียวัตถุและธาตุอาหารรวมทั้งน้ำที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช อาหารที่คนเราบริโภคในทุกวันนี้มาจากการเกษตรกรรมถึง 90%
2. การเลี้ยงสัตว์ ดินเป็นแหล่งอาหารสัตว์ทั้งพวกพืชและหญ้าที่ขึ้นอยู่ ตลอดจนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์บางชนิด เช่น งู แมลง นาก ฯลฯ
3. เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แผ่นดินเป็นที่ตั้งของเมือง บ้านเรือน ทำให้เกิดวัฒนธรรมและอารยธรรมของชุมชนต่างๆ มากมาย
4. เป็นแหล่งเก็บกักน้ำ เนื้อดินจะมีส่วนประกอบสำคัญ ๆ คือ ส่วนที่เป็นของแข็ง ได้แก่ กรวด ทราย ตะกอน และส่วนที่เป็นของเหลว คือ น้ำซึ่งอยู่ในรูปของความชื้นในดินซึ่งถ้ามีอยู่มาก ๆ ก็จะกลายเป็นน้ำซึมอยู่คือน้ำใต้ดิน น้ำเหล่านี้จะค่อย ๆ ซึมลงที่ต่ำ เช่น แม่น้ำลำคลองทำให้เรามีน้ำใช้ได้ตลอดปี

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากๆค่ะได้ความรู้ด้านดินแล้วไปศึกษาต่อค้ะ😄😁😆

    ตอบลบ